The Creator - Phim khoa học giả tưởng mang màu sắc cyberpunk của Gareth Edwards

The Creator - Phim khoa học giả tưởng mang màu sắc cyberpunk của Gareth Edwards

Dự án điện ảnh mới nhất của Gareth Edwards mang đến một câu chuyện mang nhiều thông điệp, dàn dựng đẹp mắt, bối cảnh đa dạng tuy nhiên kịch bản phát triển chưa thực sự đủ chiều sâu thậm chí có phần hời hợt có thể đánh mất phần lớn kỳ vọng từ người hâm mộ.

7.3
Kẻ Kiến Tạo
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Trở lại với màn ảnh rộng sau 7 năm kể từ thành công Rogue One: A Star Wars Story, bộ phim mới của đạo diễn Gareth Edwards được kỳ vọng có thể giúp thỏa mãn "cơn khát bom tấn" đang rất thiếu hụt trong giai đoạn cuối năm 2023 này. Tuy nhiên, trái ngược với những gì được mong chờ, màn trình diễn của The Creator vẫn tương đối nhạt nhòa và chỉ dừng lại ở một tác phẩm trung bình, chưa thể tạo đột phá dù sở hữu bối cảnh cũng như chất liệu tương đối tiềm năng.

Review đánh giá phim The Creator - Kẻ Kiến Tạo

Review đánh giá phim The Creator - Kẻ Kiến Tạo

The Creator (tựa Việt: Kẻ Kiến Tạo) lấy bối cảnh tương lai xa xôi khi một sự cố xảy ra khiến nước Mỹ gánh chịu hậu quả nặng nề. Một quả bom hạt nhân bất ngờ được kích hoạt nhắm vào Los Angeles làm hơn 1 triệu người thiệt mạng và thứ đứng sau tội ác này được cho là chương trình trí tuệ nhân tạo. Điều đó đã kích hoạt một chiến dịch tận diệt A.I do quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh phát động trên toàn thế giới.

Nhiệm vụ của họ là hủy hoại toàn bộ tàn tích của các chương trình máy tính có tri giác giống con người đồng thời tìm kiếm The Creator hay còn được biết đến với cái tên Nirmata, kẻ hiện vẫn đang lẩn trốn và là nhân vật giúp thế giới robot tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại vùng đất mới có tên New Asia.

Bộ phim trước hết cần được đánh giá là một dự án có nhiều tiềm năng và chất liệu khai thác. Ra mắt giữa bối cảnh các A.I ngày càng thông minh và nguy cơ đe dọa đến cuộc sống loài người đã từng được cảnh báo xuyên suốt trong hàng thập kỷ trở lại đây, The Creator rõ ràng đã đủ tính "bắt trend".

Bộ phim có cách thức triển khai câu chuyện tương đồng với nhiều tác phẩm thuộc thể loại cyberpunk nổi tiếng như Blade Runner hay Akira... Điều này có thể khiến cho những khán giả vốn yêu thích các dự án kể trên trở nên hào hứng với tác phẩm.

The Creator là một trong những dự án khoa học giả tưởng hiếm hoi ra mắt dịp cuối năm nay

Điểm đáng khen ngợi trong quá trình quảng bá bộ phim là cốt truyện được tiết lộ hạn chế. Phần nội dung được giữ lại cho bản phát hành chính thức tại rạp chứa nhiều chi tiết chưa từng có trong các trailer trước đó. Và điều này khiến cho The Creator có thể giữ chân người xem đến phút cuối cùng.

Thêm vào đó, bối cảnh đa dạng trải dài trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau cộng thêm việc đan xen các nền văn hóa Đông Nam Á vào một khu vực địa lý mới có tên New Asia, được xem là nước đi sáng tạo, tôn vinh nét đẹp nguyên sơ của thiên nhiên các vùng đất này.

Khán giả Việt Nam đặc biệt hào hứng khi có sự tham gia của ngôi sao người Việt Ngô Thanh Vân. Trong phim cô nói Tiếng Việt cùng với một số nhân vật khác cũng sử dụng ngôn ngữ của chúng ta khiến cho The Creator trở nên độc đáo và thu hút.

Dẫu vậy, ngoài những điểm đáng khen kể trên, The Creator rõ ràng bộc lộ điểm yếu về tính độc bản. Phim chưa phát huy được hết chất liệu mà mình đã chọn khai thác. Phần lời thoại ít, mỏng và thiếu cảm xúc, chiêm nghiệm khiến cho bộ phim đánh mất tiềm năng của chính mình.

Một phần nguyên nhân khiến cho Người Kiến Tạo bị lãng phí có thể từ mức xếp hạng C13 của dự án. Việc không đưa thêm vào các tình tiết "nặng đô", thiếu triết lý nhân sinh, phân cảnh hành động chưa chắc tay và hình ảnh quá tươi sáng khiến cho tác phẩm an toàn và gần như không để lại dấu ấn nào rõ nét sao 133 phút trình chiếu.

Diễn viên nhí Madeleine Yuna tạo được nhờ gương mặt tươi sáng, tự nhiên

Diễn viên nhí Madeleine Yuna tạo được nhờ gương mặt tươi sáng, tự nhiên

Dàn diễn viên cũng xuất hiện mờ nhạt với tuyến phản diện hành động thiếu động lực, bất chấp giống với hầu hết các dự án khác. Trong khi về phía Gemma Chan vai Maya, cô có ít đất diễn, lời thoại quá mỏng chưa làm đủ nổi bật tính cách của nhân vật. John David Washington cũng không khá  hơn dù là vai trò chính. Anh tương đối nhạt nhòa và có thể xem chỉ giống như một người dẫn truyện của bộ phim.

Lời khen ngợi dành cho màn xuất hiện của cô bé Madeleine Yuna, một diễn viên người Mỹ gốc Đông Nam Á. Dù còn nhỏ tuổi, Yuna toát lên sự tự nhiên khi diễn xuất cùng các ngôi sao lớn. Gương mặt trong sáng lôi cuốn người xem và phù hợp với tinh thần của bộ phim.

Nhìn chung, The Creator dù sở hữu nền chất liệu tốt, có dư địa khai thác tuy nhiên lại chưa được đầu tư xứng tầm. Phim khó tạo đột phá khi cố giữ tinh thần giải trí hợp số đông giữa câu chuyện rõ ràng mang nét tối tăm và nhiều đặt để mà kịch bản đã xây dựng. Ngoài điểm sáng về bối cảnh, tác phẩm lại lãng phí dàn nhân vật đa dạng của chính mình.

Trailer chính thức cuối cùng của The Creator

Cinematone đánh giá 7 trên 10 điểm cho The Creator (tựa Việt: Người Kiến Tạo). Bạn đọc đã thưởng thức bộ phim có thể tham gia chấm điểm cùng Cinematone tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...