Bản phim Dune 2021 loại bỏ những quan niệm gây chia rẽ về người đồng tính trong tiểu thuyết gốc

Bản phim Dune 2021 loại bỏ những quan niệm gây chia rẽ về người đồng tính trong tiểu thuyết gốc

Trong khi ở tiểu thuyết gốc, Frank Herbert mô tả nhân vật Nam tước Harkonnen là một kẻ đồng tính nam có sở thích tình dục kỳ lạ nhằm làm gia tăng sự tàn bạo của nhân vật, thì bản phim điện ảnh mới của Denis Villeneuve đã hoàn toàn loại bỏ đi tình tiết này.

7
Hành Tinh Cát
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Dune phiên bản năm 2021 của Denis Villeneuve là một bản chuyển thể mang đến nhiều tình tiết thú vị đặc biệt trong việc tạo dựng các tính cách và tạo hình nhân vật. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, tính hiện thực của bộ phim cũng phần nào đã bị thay đổi so với tiểu thuyết gốc do sự chuyển biến trong bối cảnh xã hội.

Nhân vật Nam tước Harkonnen được miêu tả là một người đồng tính có sở thích kỳ quái và tàn bạo trong tiểu thuyết gốc của Frank Herbert

Nhân vật Nam tước Harkonnen được miêu tả là một người đồng tính có sở thích kỳ quái và tàn bạo trong tiểu thuyết gốc của Frank Herbert

Các tiểu thuyết văn học, đặc biệt là thể loại giả tưởng thời kỳ trước đây, dù ít hay nhiều đều phản ánh hiện thực xã hội mà tác giả sáng tác ra nó đang sống. Họ đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để kể lại những câu chuyện mới, hấp dẫn giúp người đọc nhìn nhận và khai sáng ra nhiều điều từ xã hội xung quanh mình.

Nếu như trong The Lord of The Rings là câu chuyện về sự phản chiến và chống phân biệt chủng tộc, bảo vệ môi trường, hay như trong loạt tiểu thuyết của 2001 của Arthur C. Clarke, những phản ánh về nguy hại của cuộc chiến tranh hạt nhân khi thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô vẫn đang diễn ra căng thẳng, thì ở Dune, ngoài câu chuyện về tôn giáo, chính trị cũng như chủ đề môi trường, sinh thái học, một đề tài khác phản ánh thực tế xã hội cũng đã được đề cập tới: quan niệm về người đồng tính nói chung và đồng tính nam nói riêng.

Harkonnen từng là một vai phản diện có nhiều nét độc đáo tuy nhiên giới tính của nhân vật lại gây tranh cãi cho độc giả hiện đại

Harkonnen là một vai phản diện có nhiều nét độc đáo tuy nhiên giới tính của nhân vật lại gây tranh cãi cho độc giả hiện đại

Nhân vật Nam tước Harkonnen là người đồng tính nam duy nhất trong vũ trụ của Dune. Ông ta được mô tả là một kẻ tàn bạo, có sở thích quan hệ với những trẻ em nam vị thành niên trong đó bao gồm cả hành vi hiếp dâm tàn bạo. Rõ ràng, việc ghép cho một trong những nhân vật xấu xa nhất trong loạt truyện là người đồng tính cho thấy sự thiếu thiện cảm của tác giả với những người thuộc giới tính này. Điều này này phần phản ánh bối cảnh xã hội ở thời điểm tác phẩm ra đời.

Vào những năm 1980, phong trào đấu tranh cho người đồng tính nhem nhóm ở Hoa Kỳ khi có những nhà hoạt động đứng lên kêu gọi quyền và sự bình đẳng của người thuộc cộng đồng thế giới thứ 3. Những nhà lập pháp ở thời kỳ đó tỏ ra bối rối giữa việc có nên hợp thức hóa sự tồn tại của người đồng giới hay không bởi đa phần xã hội vẫn còn chứa đựng rất nhiều sự kỳ thị. Là một đảng viên Đảng Cộng hòa, Frank Herbert tất nhiên có thái độ không mấy tích cực về vấn đề này.

Theo một số tài liệu, một trong 3 người con của Frank sau này là Bruce Herbert, được cho là đã bị ghẻ lạnh bởi những hoạt động của anh trong phong trào đấu tranh cho người đồng tính. Sau này, trong các bộ truyện God Emperor of Dune, quan điểm tiêu cực về người đồng tính cũng được nhắc lại. Trong đó, một đội quan toàn nữ giới được thành lập vì quan niệm cho rằng, đội quan toàn nam giới sẽ là mối nguy hại bởi những hoạt động đồng tính.

Ngoài ra, khái niệm phi nhị phân giới tính cũng được nhiều người cho rằng tồn tại trong vũ trụ của Dune khi nhân vật chính Paul Atreides là người nam nhưng lại được mẹ mình - Lady Jessica nuôi dậy theo phong cách của các nữ giới Bene Gesserit.

Paul Atreides được coi là người phi nhị phân giới tính do quá trình dạy dỗ đặc biệt của mình

Paul Atreides được coi là người phi nhị phân giới tính do quá trình dạy dỗ đặc biệt của mình

Sự phức tạp trong cách xây dựng các nét tính cách của mỗi nhân vật ở Dune cũng như bối cảnh thời đại nó ra đời cách đây gần 4 thập kỷ, khiến cho nhiều tư tưởng được phản ánh qua tiểu thuyết trở nên lỗi thời và đặt ra thách thức với các nhà làm phim.

Bản chuyển thể năm 2021 vừa qua của Denis Villeneuve dường như đã cố gắng tránh mọi xung đột không cần thiết để làm hài lòng khán giả cũng như khiến tác phẩm trở nên phù hợp hơn với giá trị và thực trạng xã hội hiện tại.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...